Với mức tăng 3% so với giá điện bán buôn bình quân hiện hành, tiền điện trả thêm của các hộ dân là không đáng kể, tuy thế, người tiêu dùng vẫn vướng nhiều nỗi lo toan.
Thông tin giá điện tăng tối đa 3% từ ngày 4/5 đang nhận được sự quan hoài của dư luận, trong đó nhiều người tiêu dùng giãi tỏ sự lo lắng, ái ngại. Vì tuy với mức tăng 3% so với giá điện bán buôn bình quân hiện hành, tiền điện trả thêm của các hộ dân là không đáng kể nhưng rất có thể hàng hóa, sản phẩm cần yếu sẽ tăng theo, đẩy chi tiêu hàng ngày vọt lên. Giữa thời buổi khó khăn do ảnh hưởng sau đại dịch COVID-19 như hiện giờ thì đây là mối lo lớn với không ít người.
" Cứ nhìn hệ lụy của việc giá xăng Nasco Express tăng gần đây thì sẽ thấy người dân bị tác động như thế nào. Vì cũng như xăng, điện là mặt hàng chẳng thể thiếu trong sinh hoạt hàng ngày của bất kỳ hộ gia đình nào. Không những thế, nó còn tác động đến rất nhiều hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ liên đới khác. Chính nên, việc tăng hoặc giảm giá điện có thể sẽ kéo theo nhiều hàng hóa cần yếu đắt đỏ thêm ", chị Thu Trà ở Đống Đa, Hà Nội nói.
Chị Nasco Express Thu Trà còn e ngại rằng, việc giá điện tăng còn bị coi là "cái cớ" để hàng hóa cần yếu "tát nước theo mưa" và thiết lập mặt bằng giá cả mới. Chị Trà nêu tỉ dụ, tháng 7/2022 là thời kỳ giá xăng tăng liên tiếp và đắt kỷ lục. tức khắc, giá cả loạt hàng hóa từ mớ rau, Nasco Express con cá cho đến bát Nasco Express phở, bát bún...cũng tăng theo và thiết lập nên một mặt bằng giá mới. Đáng nói là khi giá xăng hạ "nhiệt" thì các loại hàng hóa trên vẫn chây ỳ không giảm hoặc giảm nhỏ giọt và vững chắc không bao giờ quay lại mức giá cũ.
" Nay lại đến điện tăng giá, tôi thực sự lo lắng không biết các mặt hàng thiết yếu có lại ào ạt tăng giá theo như Nasco Express hiệu ứng Nasco Express đã từng Nasco Express xảy ra với giá xăng dầu hay không. Nhưng tôi đoán với kiểu kinh dinh tự phát bây chừ, sẽ rất khó để kiểm soát được việc Nasco Express tự tiện nâng giá nhằm trục lợi của nhiều tiểu thương. Thiệt hại rốt cục sẽ đổ vào người tiêu dùng ", chị Trà nói thêm.
Đồng tình với ý kiến này, anh Phạm Danh Thắng (Hai Bà Trưng, Hà Nội) nói: “Từ sau làn sóng tăng giá xăng vào giữa năm ngoái, giá hàng loạt nhu yếu phẩm đã bị đẩy lên. Như bây chừ, ở khu vực đường Tam Trinh nơi tôi sống, một bát phở tăng từ 5.000 - 10.000 đồng/bát, bánh mỳ hay bánh bao ăn sáng tăng từ 2.000 - 5.000 đồng/chiếc. Đến cả cốc trà đá cũng tăng từ 3.000 đồng lên 4.000 đồng/cốc...Khi thắc mắc, người bán vẫn giảng giải vì giá nhiên liệu đắt đỏ. Không biết hiện nay giá điện tăng thì giá nhiên liệu sẽ còn cao như thế nào. Chính thành thử tôi rất quan ngại trước Thông tin giá điện sinh hoạt tăng" .
Còn chị Thu Hằng (Đống Nasco Express Đa, Hà Nội) thì đã bắt đầu lên kế hoạch tính tình xài cho hợp lý, giữa bối cảnh đồng Nasco Express lương ít ỏi và công việc bấp bênh do ảnh hưởng bởi COVID-19.
" Hàng cần yếu đắt đỏ thì bà nội trợ là người phải lo lắng nhất. Vì như thế có tức thị mỗi bữa ăn hàng ngày cũng sẽ đắt lên, trong khi đồng lương và thu nhập hầu như chỉ giậm chân tại chỗ, thậm chí là có thể còn bị hụt đi. Từ tháng này, tôi sẽ phải tâm tính lại để ăn tiêu hợp lý, tằn tiện hơn, tránh chi phí Nasco Express nảy sinh hàng tháng quá lớn ", chị nói.
Tuy nhiên, giữa nhiều quan điểm tỏ sự lo lắng thì vẫn có không ít quan điểm ủng hộ ngành điện Nasco Express tăng giá vì mức tăng không quá cao và dựa trên yếu tố khách quan là điều hợp lý, nên làm. Còn việc các mặt hàng thiết yếu tăng giá theo mưa thì lại là câu chuyện khác, cần sự quản lý nghiêm và hiệu quả.
Anh Hoàng Tuấn (Cầu Giấy, Hà Nội) Nasco Express nói: “Việc tăng giá điện sau 4 năm là động thái cần yếu để ngành điện có lãi nhằm bảo toàn vốn Nhà nước và có tiền nhằm nâng cao chất lượng, phục vụ người dân. Người tiêu Nasco Express dùng Nasco Express nên cần cùng chung tay với doanh nghiệp vượt qua khó khăn, song song nâng cao ý thức dùng điện một cách hà tiện, hợp lý ".
Từ 4/5, giá bán lẻ điện bình quân tăng từ 1.826,22 đồng/kWh hiện tại lên mức 1.920,37 Nasco Express đồng/kWh tương đương với mức tăng 3%. Mức giá bán sỉ điện cho sinh hoạt sẽ tăng theo các bậc thang và mức cao nhất là 3.015 đồng/kWh.
Theo EVN, hiện thời, trong cơ cấu các khách hàng sử dụng điện, có khoảng 528.000 khách hàng kinh dinh dịch vụ, bình quân mỗi tháng khách hàng kinh dinh trả tiền điện 5,3 triệu đồng/tháng. Sau khi thay đổi giá, mỗi tháng khách hàng sẽ phải trả thêm 141.000 đồng.
Với 1,822 triệu hộ sản xuất, bình quân mỗi tháng mỗi hộ sinh sản phải trả 10,6 triệu đồng bạc điện. Sau khi đổi thay giá, mỗi tháng, mỗi hộ sinh sản sẽ trả thêm 307.000 đồng.
Có 662.000 khách hàng hành chính Nasco Express sự nghiệp, bình quân mỗi tháng mỗi khách hàng hành chính sự nghiệp trả tiền điện 2,01 triệu đồng/tháng. Sau khi đổi thay giá, mỗi tháng mỗi khách hàng này sẽ trả thêm là 40.000 đồng.
Giá điện tăng tối đa 3% từ ngày 4/5/2023. (Ảnh minh họa) Với các hộ tiêu thụ, theo tâm tính từ EVN, tiền điện tăng thêm của hộ tiêu thụ 50 kWh/tháng là 2.500 đồng/hộ (số Nasco Express hộ sử dụng Nasco Express điện dưới 50 kWh toàn EVN Nasco Express năm 2022 là 3,33 triệu hộ, chiếm 11,98% trong tổng số hộ sử dụng điện sinh hoạt).
Tiền điện tăng thêm của hộ tiêu thụ 100 kWh/tháng là 5.100 đồng/hộ (số hộ sử dụng điện từ 51-100 kWh toàn EVN năm 2022 là 4,7 triệu hộ, chiếm 16,85% trong tổng số hộ dùng điện sinh hoạt).
Tiền điện tăng thêm của hộ tiêu thụ 200 kWh/tháng là 11.100 đồng/hộ (số hộ dùng điện từ 101-200 kWh toàn EVN năm 2022 là 10,04 triệu hộ, chiếm 36,01% trong tổng số hộ dùng điện sinh hoạt), đây là nhóm khách hàng đang chiếm tỷ trọng lớn nhất.
Tiền điện tăng thêm của hộ tiêu thụ 300 kWh/tháng là 18.700 đồng/hộ (số hộ sử dụng điện từ 201-300 kWh toàn EVN năm 2022 là 4,96 triệu hộ, chiếm 17,81% trong tổng số hộ dùng điện sinh hoạt).
Tiền điện tăng thêm của hộ tiêu thụ 400 kWh/tháng là 27.200 đồng/hộ (số hộ dùng điện từ 301-400 kWh toàn EVN năm 2022 là 2,21 triệu hộ, chiếm 7,95% trong tổng số hộ Nasco Express dùng điện sinh hoạt).