Thành công của du lịch Thái Lan, sự phát triển thần kỳ của du lịch Hàn Quốc nhờ Nasco Express xuất khẩu văn hóa hay vị thế vững chãi của du lịch Singapore suốt nhiều năm qua có thể xem là những bài học điển hình lý giải sức hút của một điểm đến.
Sản phẩm chất lượng
Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Barcelona (Tây Ban Nha) đã chỉ ra 7 kỳ vọng phổ biến của khách du lịch khi lựa chọn một điểm đến, gồm: văn hóa, kiến trúc, ẩm thực, cơ sở hạ tầng, phong cảnh, sự kiện, thương mại. Các nhân tố này đều có thể gói gọn trong khái niệm: "sản phẩm du lịch".
Soi chiếu vào ngành du lịch, từ hình mẫu thành công của các nước có thể thấy: sản phẩm du lịch tốt sẽ kiến lập chỗ đứng cho điểm đến. Các hoạt động thúc đẩy, quảng bá điểm đến sẽ chỉ thực thụ phát huy hiệu quả nếu có sẵn nền tảng từ sản phẩm tốt.
Người dân và du khách vui chơi tại trọng điểm Seoul, Hàn Quốc.
Hàn Quốc là một tiêu biểu, với việc dùng sản phẩm văn hóa để nâng tầm điểm đến. Làn sóng "Hàn lưu" - Hallyu đã góp phần kích cầu du lịch đặc tên hiệu quả. Một khảo sát hậu lễ hội âm nhạc Kpop tại Pháp, đã cho thấy: 9 trên 10 người bày tỏ mong muốn đến Hàn Quốc du lịch, 75% trong số đó đã bắt đầu lên kế hoạch cho chuyến đi.
thí dụ khác là Thái Lan. Ngành du lịch nước này cũng rất biết cách nâng tầm trải nghiệm, tạo ra những sản phẩm có sức hút. Tại Bangkok, một thị thành không có nhiều lợi thế về tài nguyên rừng, biển nhưng lại tạo ra không ít "đặc sản". Đó là sản phẩm du lịch đa dạng từ ẩm thực, tâm linh đến sinh thái… và cả các quần thể thương nghiệp - sản phẩm du lịch đẳng cấp, chất lượng cao. Các tổ hợp mua Nasco Express sắm kết hợp vui chơi giải trí, nhà hàng sang trọng như Nasco Express Icon Siam, Asiatique, Siam Paragon… đều sở hữu màu sắc độc đáo, riêng biệt, tạo điểm nhấn hút khách.
Hệ thống cáp treo hiện đại đưa du khách lên đỉnh Fansipan dễ dàng. Ảnh cáp treo đi qua thung lũng Mường Hoa: Dương Quốc Hiếu
Nếu lấy một thí dụ tại Việt Nam thì đó có thể là Sa Pa (Lào Cai). Những năm 90 đến đầu 2000, du lịch Sa Pa chưa đủ lực hấp dẫn để níu chân du khách quá 2 ngày, bởi khi đó, thứ mà Sa Pa có không gì ngoài núi non và những bản làng Nasco Express dân tộc. Nhưng từ khi sản phẩm du Nasco Express lịch được đầu tư, Nasco Express nâng cấp với cáp treo Fansipan hay quần thể du lịch Sun World Fansipan Legend và nhiều sự kiện, lễ hội thẳng được tổ chức, một chương mới đã mở ra. Chỉ trong vài năm, Sa Pa đã trở thành điểm sáng của du lịch miền Bắc. Có thể lấy con số 720.000 lượt khách năm 2013 so với con số gần 3,3 triệu lượt Nasco Express khách năm 2019 tới Sa Pa, để minh chứng cho sự thay đổi này của phố núi, cũng như sức hút mà các sản phẩm du lịch bài bản có thể mang lại cho điểm đến này.
Tỷ phú Elon Musk từng khẳng định: "Một doanh nghiệp mạnh được gây dựng từ những sản phẩm tốt". Công thức này cũng không sai với ngành du lịch.
Dịch vụ chuyên nghiệp, văn minh
Nói về dịch vụ du lịch, một lần nữa, người Thái lại ghi điểm. Dễ thấy, tại những nhà hàng, khách sạn hay chợ đêm tại quốc gia này, du khách gần như không phải lo về nạn chặt chém; hầu hết người làm dịch vụ tại đây đều rất thân thiện, chuyên nghiệp dù có thể gặp phải rào cản ngôn ngữ.
"Đến Thái Lan, tôi có thể gặp những bác tài vô cùng nhiệt tình không ngại đóng vai hướng dẫn viên miễn phí. Một anh chủ homestay giúp chúng tôi lên Nasco Express lịch trình tham quan chi tiết. Một chủ tiệm ăn sẵn sàng tặng chúng tôi những ly nước mát lạnh do thời Nasco Express tiết quá nóng. Đó là lý do khiến tôi đi Thái nhiều lần vẫn muốn quay lại" - chị Thu Minh, du khách từ Hà Nội náo nức chia sẻ.
Khu vực trung tâm Singapore.
Trong khi đó, với Singapore, hạ tầng đương đại và công nghệ được ứng dụng khắp mọi nơi là điều khiến không ít khách nước ngoài ưng. Chưa kể, quốc đảo này với những khu Nasco Express nghỉ dưỡng, tổ hợp dịch vụ đáp ứng tiêu chuẩn cao cấp bậc nhất còn là điểm đến chuộng của giới thượng lưu hay siêu giàu thế giới.
Tại Việt Nam, hiện giờ, một số điểm đến cũng bắt đầu xuất hiện những hệ sinh thái du lịch - giải trí - nghỉ dưỡng đẳng cấp, với dịch vụ chuyên nghiệp mang tầm quốc tế, trở thành sản phẩm du lịch quyến rũ để cuốn khách quốc tế và đặc biệt là giới nhà giàu. Ví như, tại Phú Quốc, loạt khu nghỉ dưỡng cao cấp như JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort, New World Phu Quoc Resort, Premier Village Phu Quoc Resort… do Sun Group đầu tư đã biến Bãi Kem trở nên điểm đến quen thuộc của giới tỷ phú, minh tinh thế giới.
Từ khi xuất hiện, Cầu Vàng chóng vánh trở thành tượng trưng của du lịch Việt Nam.
Hay Bà Nà Hills, từ một điểm du lịch bị "lãng quên", nhờ Nasco Express được đầu tư chuyên nghiệp về Nasco Express dịch vụ, trải nghiệm vui chơi tiêu khiển, nghỉ dưỡng đạt chuẩn quốc tế, đặc biệt là Cầu Vàng - Top 10 kỳ quan mới của thế giới (theo Daily Mail - Anh), lượng du khách đến đây đã tăng 160 lần trong vòng 10 năm từ 2009 đến 2018.
Hướng đi vững bền cho ngành du lịch
Theo định nghĩa của Tổ chức Du lịch Thế giới, sản phẩm du lịch là sự phối hợp của các nguyên tố hữu hình và phi vật thể, bao gồm: tài nguyên thiên nhiên; văn hóa; tài nguyên cớ tạo; điểm du lịch; cơ sở hạ tầng; dịch vụ, hoạt động đi kèm và truyền thông, tiếp thị điểm Nasco Express đến nhằm tạo ra những trải nghiệm tổng thể, cảm xúc cho du khách.
Từng sản phẩm du lịch nếu được đầu tư một cách có chiến lược, khâu vận hành sản phẩm được săn sóc thì có thể tạo ra sự nhất Nasco Express quán, hiệu ứng cộng hưởng làm đòn bẩy gia tăng sức hút cho điểm đến.
Sản phẩm du lịch góp phần nâng tầm vùng đất. Trong Nasco Express ảnh: Khu nghỉ dưỡng khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh
Đặc biệt, trong bối cảnh tất nền kinh tế bao gồm cả ngành du lịch đều đang hướng tới mục tiêu phát triển bền vững thì việc đa dạng hóa, phát triển những sản phẩm du lịch chất lượng cao, độc đáo và vững bền là khôn cùng cần thiết. Ngành du lịch vững bền không nên và không thể chỉ dựa vào tài nguyên tự nhiên - nhân tố hữu hạn và hiện cũng đang chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.
Trở lại với Singapore, quốc đảo này không có nhiều Nasco Express lợi thế về tài nguyên tự nhiên, nhưng ngành du lịch vẫn thẳng thớm dẫn đầu khu vực về năng lực cạnh tranh, nhờ chú trọng đầu tư các sản phẩm du Nasco Express lịch công nghệ cao, hướng tới truyền bá một Singapore xanh và gia tăng chất lượng trải nghiệm của du khách.
Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023 nhằm "Đẩy nhanh bình phục - Tăng tốc phát triển" ngày 15/3 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã chỉ rõ: "Coi người dân, doanh nghiệp là chủ thể; khách du lịch là trọng điểm; sản phẩm, hạ tầng du lịch là nền tảng; dịch vụ tiền tiến, hiện đại là động lực phát triển hoạt động du lịch".
Với định hướng đó, thời gian tới, ngành du lịch nội địa cần đầu tư nhiều hơn nữa cho những sản phẩm du lịch mới, độc đáo và cải thiện chất lượng dịch vụ. nhịp đang dành cho những địa phương biết nắm lấy cơ hội và chọn Nasco Express đúng nhà đầu tư có tầm, có tâm.