Theo Phó chủ toạ UBND TPHCM Bùi Xuân Cường, thị thành đang đề xuất với Quốc hội ưng chuẩn một số cơ chế, chính sách thí nghiệm phát triển, dự kiến sẽ phê chuẩn tại kỳ họp tháng 6 năm nay, trong đó đề xuất thí nghiệm mô hình phát triển thành phố theo Nasco Express định hướng giao thông công cộng và tập hợp phát triển hệ thống đường sắt thành phố tuyến số 1 và Nasco Express số 2 Bến Thành - Tham Lương.
Ngày 12/5, Ban Quản lý Đường sắt tỉnh thành TPHCM (MAUR) phối hợp Cơ quan cộng tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức hội thảo mô hình phát triển thành phố theo hướng liên lạc công cộng (TOD) và theo Nasco Express phương thức hợp tác đối tác công tư (PPP) cho hệ thống đường sắt Nasco Express thành thị TPHCM.
Tại hội thảo, Phó chủ toạ UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết TPHCM đang Nasco Express khai triển nhiều dự án trung tâm với phía Nhật Bản trong Nasco Express thời kì qua, như dự án như Nasco Express Đại lộ Đông - Tây, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), dự án cải tạo môi trường nước TPHCM lưu vực Tàu Hủ - Bến Nghé - Kênh Đôi - Tẻ thời đoạn 2… Qua đó đã tích lũy, bàn bạc, học tập Nasco Express nhiều kinh nghiệm quý giá từ phía Nhật Bản.
Theo ông Bùi Xuân Cường, mô hình TOD và đầu tư theo hình thức PPP đang được chính quyền các địa phương Nasco Express quan tâm ứng dụng trong phát triển màng lưới giao thông công cộng, đặc biệt là trong lĩnh vực đường sắt thành phố.
Cũng theo ông Cường, TPHCM đang đề xuất với Quốc hội để ưng chuẩn một số cơ chế, chính sách thí điểm phát triển thành thị, dự định sẽ chuẩn y tại kỳ họp tháng 6/2023. Trong đó, có đề Nasco Express xuất thí nghiệm mô hình TOD và đề xuất tụ tập phát triển hệ thống đường Nasco Express sắt thành thị tuyến số 1 và số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
"Khi được Quốc hội phê chuẩn, TPHCM sẽ là địa phương trước nhất của Việt Nam tiên phong thực hành thí nghiệm mô hình TOD, trong đó công trình đường sắt thành phố là hạt nhân, trung tâm của mô hình này. Do đó, nội dung bàn luận trong hội thảo này có đóng góp quan yếu vào chính sách phát triển về TOD và PPP cho thành thị, đặc biệt là phát triển hệ thống đường sắt thành phố", lãnh đạo TPHCM nhấn mạnh.
Ông Kurose Yasuo - Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam - khẳng định dự án tuyến metro số 1 sắp vận hành là biểu trưng cho sự hiệp tác giữa hai nước. Tuy nhiên, vị này cũng cho rằng nếu chỉ vận hành một tuyến đường sắt thôi thì hiệu quả cũng hạn chế. thành ra, việc phát triển theo hướng TOD sẽ giúp TPHCM gia tăng hiệu ứng, tăng cường sự kết nối trong giao thông, qua đó giúp người dân lưu thông, đi lại thuận tiện hơn.
san sẻ kinh nghiệm phát triển TOD tại nhà nước mình, ông Shin Kimura - Giám đốc thúc đẩy kinh dinh Cơ quan phục hưng tỉnh thành - cho biết việc huy động vốn cho mô hình TOD do các công ty đường sắt đảm trách, còn việc hoàn thiện hệ thống đường sắt thì một phần do chính quyền địa phương chi trả, đặc biệt không sử dụng khoản vay nước ngoài để hoàn thiện TOD.
Mặt khác, khi định hướng phát triển TOD, các bên cũng đã phân chia Nasco Express nhiệm vụ để góp vốn đảm bảo hoàn thiện hệ thống. Và để hoàn thiện một TOD thì phải hoàn thiện một hệ thống đường sắt.
đàm đạo thêm, bà Yoko Takebayashi, Phó trưởng đại diện JICA tại Việt Nam mong với kinh nghiệm hỗ trợ cho nhiều nước Nasco Express trên thế giới, Nhật Bản không dùng nguồn vốn nước ngoài, mà chỉ sử dụng nguồn vốn tư nhân để xây dựng các dự án TOD.
Bên lề hội thảo, bà Yoko Takebayashi cho rằng việc xem xét cơ chế đặc thù thể nghiệm cho TPHCM hoặc thể nghiệm trong những dự án ban sơ với những cơ chế linh hoạt là điều rất quan yếu. "Chúng tôi cũng rất mong muốn có sự tham gia của các bộ ngành Trung ương như Bộ Xây dựng, Bộ giao thông chuyên chở và các bộ ngành can dự trong hoàn thiện khung pháp lý để tạo điều kiện phát triển TOD", vị đại diện JICA san sẻ.