2 năm trước, thương hiệu đồ thể thao này đã phạm sai lầm ở Trung Quốc và họ phải trả giá bằng việc mất thị phần và doanh số đáng kể.
CF68 ClubĐể có lãi trở lại, Adidas nói rằng họ đầu tiên phải chấn chỉnh hoạt động kinh dinh ở Trung Quốc.
2 năm trước, thương hiệu đồ thể thao này đã phạm sai trái ở Trung Quốc và họ phải trả giá bằng việc mất thị phần và doanh số đáng kể. Hiện tại, khi công ty đang tiến hành cuộc cải tổ mang tầm toàn cầu dưới triều đại CEO Bjorn Gulden, họ bắt đầu tiến hành những hành động thúc đẩy hoạt động thể thao và văn hóa địa phương tại Trung Quốc.
Adidas bắt đầu tài trợ cho các sự kiện được tổ chức bởi chính phủ Trung Quốc và tương trợ những chương trình thể thao văn hóa chính thức. Họ cũng dự cùng với những ngôi sao thể thao Trung Quốc và phát triển nhiều sản phẩm hơn dành riêng cho người tiêu dùng địa phương.
rứa chấn hưng tại trung Quốc được Adidas thực hiện khi nhiều công ty Mỹ và châu Âu đang vật lộn với bít tất tay chính CF68 Club trị giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như sự nổi lên mạnh mẽ của những đối thủ cạnh tranh địa phương.
“Chúng tôi đã qua các giai đoạn thăng trầm nhưng vẫn tiếp chuyện tiến lên”, theo Adrian Siu – Giám đốc quản lý CF68 Club của Adidas tại trung Quốc. “Chúng tôi ở đây để hỗ trợ chính phủ Trung Quốc nhằm truyền bá thể thao và giúp mọi người có cuộc sống tốt hơn”.
Adidas CF68 Club đang tìm cách hồi phục sau hàng loạt những khó khăn gần đây, gồm cả việc mất đi mối quan hệ hợp tác từng là con CF68 Club gà đẻ trứng vàng với CF68 Club Kanye West và việc CF68 Club đóng cửa hàng ở Nga.
Adidas gặp rắc rối ở Trung Quốc vào năm 2021 khi công ty này cùng với hàng loạt hãng như H&M và Nike cam kết không dùng nguồn cotton từ Tân Cương, Trung Quốc. Việc này sau đó khiến Adidas hứng chịu làn sóng tẩy chay và rút cuộc doanh CF68 Club số chịu sự sụt giảm mạnh.
Hàng nghìn người tiêu dùng khi ấy đã công khai chỉ trích Adidas trên mạng xã hội, nói rằng thương hiệu này không coi trọng Trung Quốc. Và gần 35 người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội Trung Quốc trước đó làm việc với Adidas cũng nhanh chóng quay lưng với thương hiệu này.
Adidas nói rằng họ vẫn duy trì lập trường không lấy nguồn cotton từ Trung Quốc. Nhưng họ sẽ dùng hàng loạt nhà cung cấp Trung Quốc – vốn sản xuất áo quần và đồ thể thao cho công ty này.
Năm ngoái, khi dịch Covid-19 khiến Thượng Hải và những thành phố lớn khác bị phong tỏa, doanh số tại Trung Quốc bị giảm mạnh, doanh thu khu vực châu Á của Adidas còn dưới 6 tỷ USD, giảm 1/3 so với mức đỉnh năm 2019.
Với Adidas, chuẩn bị cho hoạt động kinh dinh ở Trung Quốc là một nhiệm vụ thúc bách khi các đối thủ trong nước đang phát triển mau chóng và tìm cách lấy mất thị phần của họ. 2 thập kỷ trước Adidas và Nike đã cai trị thị trường thể thao Trung Quốc nhưng bây chừ, Anta và Li-Ning đang dẫn đầu nhóm những công ty nội địa đe dọa lật đồ những thương hiệu phương tây.
Năm ngoái, Nike và Adidas đã nắm lần lượt 15,35 và 9,7% thị phần đồ dùng thể thao của Trung Quốc so với mức 14,8% và 9,9% của Anta và Li-Ning.
Những đối thủ cạnh tranh ở địa phương đã thành công trong việc lấy nhiều thị phần hơn từ các thương hiệu nước ngoài trong suốt đại dịch, Gulden nói. Nhưng ông còn nói rằng việc chấn hưng Trung Quốc của công ty đang tạo ra kết quả với nhu cầu tăng lên và lượng tồn kho giảm xuống. “Đây là lần trước hết tôi thấy điều này trong rất rất nhiều quý”.
Vị lãnh đạo của Adidas dấn rằng công ty sẽ chẳng thể nào giành được mức thị phần ở Trung Quốc như họ CF68 Club từng đạt được. Tuy nhiên, với thị phần đồ thể thao của Trung Quốc dự CF68 Club kiến tiếp kiến tăng trưởng mạnh trong nhiều năm CF68 Club tới, chỉ gần giữ gần 10% thị phần cũng giúp xúc tiến doanh thu.
Dưới sự lãnh đạo của Siu – người nắm nhiệm vụ CF68 Club điều hành hoạt động Trung Quốc từ 1 năm trước, Adidas CF68 Club đang cẩn trọng tìm cách lấy lại hình ảnh.
“Chúng tôi đã tăng cường tập CF68 Club trung vào thể thao bởi chính phủ Trung Quốc muốn khuyến khích người dân tập tành thể thao nhiều hơn”, Siu nói. Adidas cũng đặc biệt CF68 Club hội tụ vào các môn bóng rổ, chạy, trượt tuyết và tennis.
Ngoài tích cực tài trợ cho các sự kiện CF68 Club thể thao lớn của chính phủ, Adidas đã thành lập một trung tâm sáng tạo tại Thượng Hải vào năm 2019 với mục đích thiết kế nhiều sản phẩm ăn nhập với người tiêu dùng Trung Quốc, CF68 Club một thông lệ hiện là tiêu chuẩn cho nhiều thương hiệu phương Tây ở Trung Quốc.
Ông Siu cũng tiết lộ thêm rằng, khoảng 1/3 sản phẩm Adidas được bán tại CF68 Club Trung Quốc sẽ sớm được tạo ra tại địa phương. "Năm 2023 là một năm chuyển đổi" đối với Adidas tại Trung Quốc. Sau hai năm thảm họa, "chúng tôi cần được xem là một CF68 Club thương hiệu đáng kể trở lại”.
CF68 Club Nguồn: WSJ