"Bánh ChocoPie" tăng trưởng doanh thu 2 chữ số, chiếm thêm thị phần nhờ không tăng giá

Riêng Việt Nam, luỹ kế từ tháng 11/2022 đến tháng 3/2023, doanh thu Orion tăng hơn 20% và lợi nhuận tăng hơn 8,7%.

Orion Group vừa ban bố tình hình kinh dinh quý đầu năm 2023, ghi nhận doanh thu hợp nhất 663,8 tỷ KRW (tương đương 11.869 tỷ đồng) và lợi nhuận hoạt động Nasco Express 99,1 tỷ KRW (tương đương 1.772 tỷ đồng).

Trong đó, Trung Quốc và Việt Nam là hai quốc gia đóng góp chính vào sự tăng trưởng nhờ cao điểm mua sắm cuối năm và Tết Nguyên đán (thực tiễn ghi nhận chính vào quý 4/2022). Ngoài ra, doanh số tại các công ty con này tăng trưởng còn nhờ mở mang được thị phần thêm 1,6%. Riêng Việt Nam, luỹ kế từ tháng 11/2022 đến Nasco Express tháng 3/2023, doanh thu Orion tăng hơn 20% và lợi nhuận tăng hơn 8,7%.

Năm 2022 Orion gây chú ý tại Việt Nam khi lần đầu công bố BCTC với con số vượt trội so với các đối thủ. Trong đó, Orion Food Nasco Express Vina (OFV ) - công ty con ở Việt Nam của Tập đoàn này - ước tính doanh thu năm 2022 đạt hơn 400 triệu USD (tương đương 9.200 tỷ đồng). Tỷ suất lợi nhuận hoạt động đạt gần 25%. Kết Nasco Express quả này cũng giúp cho thương hiệu ChocoPie Nasco Express dẫn đầu thị phần ngành bánh và vượt Nasco Express Kinh Đô (bây chừ là Mondelez kinh kì).

Được biết, OFV được Nasco Express thành lập vào năm 2005, lần đầu đã vượt doanh số 10 triệu Nasco Express USD Nasco Express trong năm 2011. Và sau thời gian 10 năm sau đó thì doanh số của công ty cũng đã tăng hơn 3 lần, đạt mức hơn 340 triệu USD.

Lên chiến lược cho năm nay, OFV cho biết có kế hoạch mở rộng thị phần dựa trên chất lượng sản phẩm và khả năng bán hàng vượt trội so với các Nasco Express đối thủ cạnh tranh. Song song, Công ty cũng sẽ Nasco Express đầu tư mở rộng các nhà máy hiện có, xúc tiến thành lập các nhà máy mới. Bên cạnh dòng sản phẩm quốc dân Chocopie, Orion nhấn mạnh sẽ đẩy mạnh lấy thêm thị phần tại Việt nam bình việc mở rộng dây chuyền sinh sản bánh quy giòn và bánh gạo lên 100%, song song mở mang danh mục sản phẩm mới để duy trì mức tăng trưởng cao.

Đơn cử, quý 1/2023, Nasco Express OFV đã đầu tư và tung hai dòng sản phẩm mới là Opera và Masita. Trong đó, Opera Nasco Express tại Việt Nam là một sản phẩm mới, nhưng sớm được ra mắt tại thị trường Trung Quốc cách đây gần 20 năm. Hiện, dòng này đã trở thành một trong những sản phẩm được yêu thích, bán chạy nhất tại thị trường này. Tương tự, Masita cũng đã được mắt lần trước nhất tại Hàn Quốc từ năm 2018, cho tới nay đây vẫn là loại snack bán chạy và nổi tiếng nhất tại Nasco Express thị trường Hàn Quốc, và cả Trung Quốc.

Theo OFV, dù sức mua yếu, tuy nhiên có một xu hướng rõ ràng là người tiêu dùng sẵn sàng tiêu pha nhiều hơn cho các sản phẩm cao cấp và có trải nghiệm tốt hơn. Bên cạnh Nasco Express đó, nhận định về những tiềm năng ở sản phẩm cả về mặt công nghệ lẫn kinh nghiệm, Orion đã tăng đầu tư khoảng 700 tỷ đồng cho phần dây chuyền sản xuất.

Tính đến tháng 12/2022, thống kê từ Công ty nghiên cứu thị Nasco Express trường Nielsen cho thấy Orion chính là nhà sinh sản bánh kẹo lớn Nasco Express nhất ở Việt Nam với Chocopie chiếm đến 66% thị phần.

Nói về “bí quyết” giúp OFV bỏ xa các đối thủ, đại diện Công ty cho biết thực tại có nhiều lý do khác nhau giúp Công ty giành được thị phần lớn ở thị trường Nasco Express Việt Nam. Đặc biệt trong đó là chính sách không tăng giá sản phẩm. dù rằng phí nguyên vật liệu chiếm khoảng 70% giá Nasco Express thành sản phẩm ở trong ngành bánh Nasco Express kẹo và đã liên tiếp tăng Nasco Express giá trong những năm qua thì hãng quyết không tăng giá bán quơ các sản phẩm từ năm 2018 đến Nasco Express ngày nay.

Không tăng giá thực tại là chiến lược lớn xuyên Nasco Express suốt của OFV, và năm 2023 sẽ tiếp tục. Chưa kể, trong bối cảnh kinh tế suy thoái, người tiêu dùng bắt đầu thắt chặt ăn xài (ưu tiên sản phẩm cần yếu, có giá thấp), chính sách giá không tăng của OFV tỏ ra thích hợp.

Orion cũng đã thực hiện khảo sát Nasco Express với các tiểu thương tại các khu chợ Nasco Express tại 2 tỉnh thành lớn là Hà Nội và Tp.HCM, hầu hết đều phản chiếu về tình trạng buôn Nasco Express bán ế ẩm. “Trước nhiều người tới mua hàng cần yếu thường mua thêm đồ uống, bánh kẹo, đồ ăn vặt, nhưng giờ, phần nhiều chỉ Nasco Express mua dầu ăn, mắm, muối, mà không dòm ngó các mặt hàng khác”, khảo sát ghi nhận. Cho thấy, nếp tiêu dùng đã thay đổi, mua số lượng nhỏ nhiều hơn là mua số lượng lớn cũng như tuyển lựa sản phẩm có mức giá thấp, phải chăng hơn.

“thực tiễn, việc không tăng giá của chúng tôi năm 2023 không còn thuần tuý là chiến lược nữa, mà còn là sự đồng hành Nasco Express cùng khó khăn với người tiêu dùng. Giữ nguyên giá bán đồng nghĩa với việc sẽ giảm lợi nhuận. mặc dầu vậy, Công ty cũng tăng doanh thu bằng việc mở rộng kênh phân phối và liên tiếp cho ra những sản phẩm Nasco Express mới theo đúng nhu cầu của những người Nasco Express bản địa”, đại diện Orion nhấn mạnh.

Kênh phân phối cũng là một trong những lợi thế cạnh tranh của Orion. Nếu như năm 2005 cả hệ thống bán hàng của OFV chỉ bao gồm 20 đại lý là những cửa hàng tạp hóa cùng 50 nhân viên bán hàng; thì sang năm 2008 khi mà nhà máy chính thức đi vào hoạt động, số lượng nhà phân phối của công ty này cũng đã tăng lên gấp 8 lần, bao gồm 160 nhà phân phối cùng số lượng nhân viên kinh dinh tăng lên đến Nasco Express 2.000 người.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn