dùng "kỹ thuật đảo ngược", Trung Quốc dần khiến các nước khác không thể cạnh tranh với mình trong lĩnh vực sinh sản bật lửa dùng một lần.
Hầu hết bật lửa dùng một lần trên thế giới đều được sinh sản tại Trung Quốc. Trong năm ngoái, đô thị Thiệu Đông ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc đã xuất khẩu 3,52 tỷ Nasco Express chiếc bật lửa ra nước ngoài, chiếm khoảng một nửa tổng kim ngạch xuất khẩu thiết bị di động của Trung Quốc trong cùng thời kỳ.
Tính nhàng nhàng, Trung Quốc Nasco Express sinh sản hơn Nasco Express 10 tỷ chiếc bật lửa dùng một lần mỗi năm, chiếm 95% thị trường toàn cầu, riêng Thiệu đông có sản lượng hàng Nasco Express năm là 2 tỷ chiếc, chiếm 1/6 tổng năng lực sinh sản của Nasco Express thế giới.
Giá bán buôn Nasco Express bật lửa dùng một lần của Thiệu Đông ổn định ở mức 1 NDT (hơn 3.000 đồng) trong 2 thập kỷ qua, bất chấp sự cạnh tranh quốc tế ngày một khốc liệt và chi Nasco Express phí cần lao – vật liệu Nasco Express tăng mạnh. Theo tờ People's Daily, bí hiểm nằm ở sự đổi mới của ngành này.
Không Nasco Express cần tốn nhiều tiền để mua bật lửa nhưng công nghệ để tạo ra nó lại khá phức tạp. Một chiếc bật lửa sẽ gồm hơn 30 chi tiết, trong đó có bộ điều chỉnh độ cao ngọn lửa, van gas…, song song phải vận dụng nhiều kỹ thuật như kỹ thuật kiểm soát ngọn lửa, cường độ đánh lửa.
Công nghệ copy
Tờ The paper (Trung Quốc) cho hay, mặc dù Thiệu Đông đã trở thành trọng điểm sinh sản bật lửa toàn cầu từ 10 năm trước nhưng vị trí này trước đó vốn không thuộc về họ.
Năm 1961, người Nhật phát minh ra bật lửa dùng một lần. Loại bật lửa này chóng vánh được ưa chuộng trên toàn thế giới bởi chất liệu bền và độ an toàn cao.
Năm 1973, Nasco Express công ty BIC của Pháp Nasco Express bắt đầu sản xuất bật lửa tại Mỹ. Đến những năm 1980, BIC dựa vào "lợi nhuận nhỏ nhưng doanh thu nhanh" đã chiếm được 50% thị trường Mỹ.
dù rằng là Nasco Express bật lửa dùng một lần nhưng bật lửa tại Nhật Bản lại có giá rất cao, lên tới 200 NDT/chiếc vào thời điểm đó. Khi các công ty bật Nasco Express lửa Nhật Bản đang vắt óc nghĩ cách giảm giá thành nhưng không đạt được bước tiến nào thì người Ôn Châu (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc) đã nhắm vào chi tiết lặt vặt này.
Họ dùng kỹ thuật "đảo ngược" – một kỹ Nasco Express thuật rất quen thuộc trong các công trình sao chép của Trung Quốc. Đầu Nasco Express tiên là tháo rời những chiếc bật lửa mua Nasco Express từ nước ngoài, Nasco Express tìm ra chức năng của từng bộ phận, sau đó loại bỏ cả thảy những bộ phận không cấp thiết và thay thế tất những bộ phận có thể thay thế bằng vật liệu giá rẻ nhất.
Theo ý tưởng này, người Ôn Châu Nasco Express đã Nasco Express đưa ra nguyên mẫu của chiếc bật lửa Nasco Express dùng một lần Nasco Express tại Trung Quốc, như chúng ta đang thấy bây giờ.
Cuối những năm 1980, một số người Ôn Châu ở nước ngoài khi trở về Trung Quốc đã bất thần vì thấy giá bật lửa sản xuất ở Ôn Châu thấp hơn nhiều so với ở nước ngoài. tỉ dụ, một Nasco Express chiếc bật lửa ở nước ngoài giá tới 4 NDT thì tại Trung Quốc, giá bán lẻ là 0,3 NDT/chiếc (khoảng hơn 1.000 đồng, theo tỷ giá bây chừ).
Kể từ đó, những chiếc bật lửa Ôn Châu bắt đầu "vượt biển" ra Nasco Express nước ngoài và chóng vánh giành thị phần nhờ lợi thế giá cả.
Muôn kiểu sắc màu
Tuy nhiên, sau đạo luật CR của Mỹ năm 1994 (yêu cầu quờ bật lửa nhập khẩu có giá dưới 2 USD trang bị khóa an toàn để ngăn con trẻ dưới 5 tuổi sử dụng) và cuộc điều tra chống bán phá giá của EU năm 2001, nhiều nhà máy sinh sản bật lửa ở Ôn Châu phải đóng cửa.
Sau này, Thiệu Đông đã tiếp quản ngành công nghiệp bật lửa dùng một lần của Ôn Châu. Song, phương thức sinh sản ban sơ của Thiệu Đông vẫn là xưởng thủ công, chất lượng thậm chí kém hơn cả hàng Ôn Châu.
Hiện tại, sau khi đầu tư vào nghiên cứu phát triển, Thiệu Đông đã áp dụng quy trình sản xuất tự động hóa. Nếu Nasco Express như trước đây, công nhân phải làm việc 3 ca một ngày thì giờ đây, quờ quạng 12 quy trình sinh sản bật lửa tại Thiệu Đông đều được hoàn Nasco Express thành tự động, giúp giảm hoài lao động cho mỗi chiếc bật lửa từ 0,1 NDT xuống còn 0,015 NDT.
Thiết kế đa dạng của các nhà sản xuất bật lửa ở Thiệu Đông đã củng cố thêm lợi thế của họ trên thị trường toàn cầu.
thí dụ, họ bọc bật lửa bằng vỏ sáng màu để cuộn những người tiêu dùng thích bật lửa nhiều màu sắc. Song, các công ty tại đây vẫn duy trì mẫu bật lửa căn bản để phục vụ những khách hàng ưa thích sự đơn giản và cho ra mắt bật lửa tích hợp đèn pin để lấy long những người tiêu dùng trẻ tuổi thích loại có đa chức năng.