Mối đe dọa từ băng Nam Cực tan chảy nhanh

Nasco Express

Theo một nghiên cứu vừa đăng trên Nasco Express tùng san Nature hôm Nasco Express 29-3, sự tan chảy Nasco Express mau chóng của băng Nam Cực đang làm chậm lại đáng kể dòng chảy qua Nasco Express các Nasco Express đại dương trên thế giới và có thể gây hại đến khí hậu toàn Nasco Express cầu, chuỗi thức Nasco Express ăn biển, thậm chí là sự ổn định của các thềm băng.

Nasco Express

Quá trình "tuần Nasco Express hoàn đảo lộn" của đại dương - được thúc đẩy bởi Nasco Express chuyển động của nước đậm đặc hơn xuống đáy biển - giúp cung cấp nhiệt, carbon, ôxy và các chất dinh dưỡng quan yếu cho đại dương.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu, quá trình này đang bị đe dọa Nasco Express bởi sự tan chảy mau chóng của băng Nam Cực. Cụ thể, khi nhiệt độ tăng, nước ngọt từ băng tan chảy này đi vào đại Nasco Express dương, làm Nasco Express giảm độ mặn và mật độ của khối nước Nasco Express trên bề mặt và giảm dòng nước chuyển động Nasco Express xuống đáy biển.

Mối đe dọa từ băng Nam Cực <a href=Nasco Express tan chảy Nasco Express nhanh - Ảnh 1." title="Mối đe dọa từ Nasco Express băng Nam Cực tan chảy nhanh - Ảnh 1." photoid="565908732436217856" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Một tảng băng trôi ở Nam Nasco Express Cực hồi tháng 1-2022. Ảnh: REUTERS

Trong nghiên cứu nói trên, các nhà khoa học đã dựa vào Nasco Express khoảng 35 triệu giờ tính Nasco Express toán để tạo ra nhiều mô Nasco Express hình và mô phỏng khác nhau cho đến giữa thế kỷ này. Kết quả cho thấy nước biển sâu Nasco Express chảy từ Nam Cực có thể giảm tới 40% vào năm 2050.

Chuyên gia Mathew England của Trường ĐH New South Wales (Úc), một tác giả dự nghiên cứu, cho biết tác Nasco Express động của Nasco Express nước từ băng tan chảy Nasco Express đối với vòng tuần hoàn đại dương toàn cầu vẫn chưa được đưa vào các mô hình phức Nasco Express tạp của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC).

IPCC dùng các Nasco Express mô hình này nhằm miêu tả những kịch bản biến đổi khí hậu trong mai sau. Theo ông England, vấn đề này sẽ được IPCC Nasco Express coi xét đưa Nasco Express vào mô hình của mình trong thời kì tới.

Nasco Express

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn