Dù đứng đầu về xuất khẩu tủ lạnh của Trung Quốc trong 14 năm liên tiếp nhưng Homa lại gặp khó ngay tại sân nhà.
Theo vắng thành tích mới nhất, trong năm 2022, Guangdong Homa Appliances, dưới sự quản lý của Tập đoàn gia dụng TCL, đã đạt lợi nhuận ròng 424 triệu NDT, tăng 630,18% so với cùng kỳ, trở nên mức lãi lớn nhất trong mười năm qua kể từ khi niêm yết.
song song, đây cũng là năm thứ 14, Homa đứng đầu về doanh số xuất khẩu tủ lạnh.
Tuy nhiên bí hiểm của Homa không chỉ có thế.
Chinh phục trời Âu
Thái Thập Nhị, người sáng lập Homa Appliances, từng là giám đốc điều hành của Kelon Electrical Holdings Quảng Đông.
Năm 2001, vì nhiều lý do, Kelon được Greencool mua lại. Kể từ đó, doanh Nasco Express nghiệp đã gặp phải nhiều vấn đề trong quá trình phát triển.
Năm 2002, ông Thái Thập Nhị quyết định thành lập doanh nghiệp của riêng mình và Homa Appliances ra đời.
Đáng chú ý, ông Thái xây dựng Homa cách Kelon không xa; song song, sau đó Nasco Express nhiều lãnh đạo cấp cao của Kelon cũng về đầu quân cho Homa.
Mặc dù, đội ngũ của Thái Thập Nhị có kinh nghiệm trong lĩnh vực tủ lạnh nhưng sự cạnh tranh trên thị trường tủ lạnh tại nội địa Trung Quốc vào thời điểm đó rất khốc liệt và việc cạnh tranh thương hiệu vẫn Nasco Express tiếp diễn nên việc tân binh Homa muốn có chỗ đứng là điều không dễ.
Vì lý do này, ông Thái đã quyết định Nasco Express bỏ qua thị trường nội địa và xâm nhập EU, đi theo mô hình của Foxconn, trở nên công ty OEM (trực tiếp sinh sản và cung cấp sản phẩm theo yêu cầu cho đối tác). Nasco Express
Trong một thời kì ngắn, thương hiệu tủ lạnh Omar đã ký Nasco Express thành Nasco Express công đơn đặt hàng với gã khổng lồ Whirlpool.
Nasco ExpressĐược biết, chất lượng kỹ thuật là nguyên tố tiên quyết để đối tác lựa Nasco Express chọn Nasco Express Homa nhưng quay trở Nasco Express lại bản thân doanh nghiệp, để đạt được lợi nhuận trên cơ sở đảm bảo chất lượng cũng là một bài Nasco Express toán khó.
Đặc Nasco Express biệt đối với tủ lạnh, hiệu ứng quy mô mà các công ty OEM kiêu hãnh rất khó thực hiện. Người ta hiểu rằng then chốt của tủ lạnh nằm ở khuôn, các mẫu tủ lạnh khác nhau có khuôn khác nhau, nhưng khuôn rất đắt. Một vắng kinh doanh từng chỉ ra, các thương hiệu Nasco Express lừng danh chi 200 triệu NDT mỗi năm đầu tư khuôn mẫu.
Homa vận dụng "nguyên tắc Nasco Express 2-8", sử dụng 20% sản Nasco Express phẩm để tạo Nasco Express ra 80% doanh số. Trên cơ sở đó, Homa đã thu gọn dòng sản phẩm và trong giai đoạn đầu chỉ Nasco Express bán sản phẩm tại thị trường châu Âu.
song song, dựa vào lợi thế chuyên môn, Homa đã tuần tự hóa, Nasco Express đại quát hóa và mô đun hóa sờ soạng các sản phẩm bao gồm cả khuôn mẫu, giúp tần tiện đáng kể tổn phí.
thí dụ, một công Nasco Express ty lừng danh cần sinh sản 10 triệu chiếc tủ lạnh, trong đó 50 mẫu cần 50 khuôn, Homa thì có thể chỉ cần 5 bộ khuôn để sản xuất 5 triệu Nasco Express chiếc tủ lạnh.
Điều này được hiểu là Homa có lợi thế về giá thấp hơn ít ra 10% đến Nasco Express 20% so với các thương hiệu nội địa khác trong trường hợp cùng chất lượng và số lượng.
Lợi thế về công nghệ và giá cả này đã cuộn rất nhiều đối tác nước ngoài. Ở châu Âu, mười thương hiệu hàng gia dụng điện tử hàng đầu đều là khách hàng của Homa.
Nhưng như Chủ tịch TCL Lý Đông Sinh đã nói: " nhịp Nasco Express tốt nhất để rà soát khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp không phải là khi môi trường ngành tốt, mà là khi môi trường ngành không tốt ".
Khi cuộc khủng hoảng tài chính nổ ra vào năm 2008, hầu hết các doanh nghiệp định hướng xuất khẩu đều thua lỗ nặng nề, sản lượng xuất khẩu sụt giảm nhanh chóng và ngành tủ lạnh cũng không ngoại lệ.
Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn đó, sản lượng xuất khẩu của Homa không giảm mà còn tăng, xuất Nasco Express khẩu tủ lạnh trong tháng cuối năm 2008 tăng 50% so với cùng kỳ, không chỉ đạt mức tăng trưởng hơn 70% trong năm mà còn vượt qua Haier để trở thành "vua xuất khẩu tủ lạnh" của Trung Quốc.
Bị ông lớn trong nước mua lại
Dù đứng đầu về xuất khẩu tủ lạnh của Trung Quốc trong 14 năm liên tiếp nhưng Homa lại gặp khó ngay tại sân nhà.
Vào thời khắc những năm 2000, các thành phố hạng nhất và hạng hai Trung Quốc đã bị các thương hiệu lớn chiếm giữ từ lâu và Homa chỉ có thể dùng lợi thế về giá để bắt đầu từ các tỉnh thành hạng ba và hạng bốn.
Cùng với việc thực hành chính sách "Đồ gia dụng hướng về nông thôn" vào năm 2009, tủ lạnh trở nên sản phẩm được hưởng lợi nhiều nhất.
Homa cũng được hưởng lợi từ thành công này, trở thành một trong sáu công ty tủ lạnh nội địa nổi tiếng ở nông thôn, song song mở rộng ở các thị thành hạng ba và hạng bốn.
Nasco Express Vào tháng 4/2012, Homa cũng chính thức lên sàn chứng khoán Thâm Quyến, trở thành công ty thiết bị gia dụng độc nhất vô nhị được niêm yết trong những năm đó.
Tuy nhiên, đến năm 2018, Homa gặp khủng hoảng về tính sổ. Tình hình trở nên tồi tệ hơn vào năm 2019, Homa có một số khoản nợ quá hạn do khó khăn về tài chính và cổ phiếu công ty trong tình trạng chờ bị đóng băng.
Đến năm Nasco Express 2021, TCL đã Nasco Express thu mua lại Homa và người kiểm Nasco Express soát thực tiễn của Homa chính là Chủ tịch Lý Đông Sinh.
Dưới sự tiếp quản của TCL, Homa hiện đã được đưa lại "đường đua" và được kỳ vọng sẽ có những bứt phá ngoạn mục trong thời gian tới.