Mới đây, Tp.HCM đề xuất loạt chính sách liên tưởng về nhà ở, hạ tầng giao thông.
UBND TP.HCM vừa trình Bộ KH&ĐT hồ sơ dự thảo nghị quyết thay thế nghị quyết 54/2017 của Quốc Nasco Express hội về cơ chế, chính sách thể nghiệm tạo động lực phát Nasco Express triển TP.HCM.
Trong đó, nội dung đáng chú ý là việc thu thuế đối với cá nhân sở hữu nhà thứ hai. Cụ thể, Tp.HCM đưa ra hai phương án sau:
Phương án 1 : thể nghiệm thu thuế đối với nhà Nasco Express và đất mà chủ sở hữu không trực tiếp sử Nasco Express dụng cho cá nhân chủ nghĩa và gia đình Nasco Express (nhà đất thứ hai trở lên).
Phương Nasco Express án 2: ưng ý cho TP Nasco Express tăng mức thu liên tưởng đến nhà đất thứ hai trở lên gồm lệ phí trước bạ khi mua, nhận chuyển nhượng nhà đất; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và thuế thu nhập cá nhân chủ nghĩa Nasco Express từ hoạt động chuyển nhượng nhà đất…
Với phương án 1, chính quyền Tp.HCM nhận định có ba thách thức gồm: Việc đảm bảo điều chỉnh bất cập về bất đồng đẳng trong hệ thống thuế hiện hành vì chưa quy định việc đánh giá, phân biệt rõ Nasco Express đối với tài sản thứ hai trở lên; khả năng đảm bảo nguồn thu so với các sắc thuế hiện hành (đảm bảo điều chỉnh đúng đối tượng và góp phần tạo thêm nguồn thu cho ngân sách Nasco Express nhà nước); công tác quản lý và công tác thực hành thu cũng còn phải rà kỹ lưỡng.
Vì vậy Tp.HCM tuyển lựa phương án 2, bởi trước mắt có thể Nasco Express coi xét điều chỉnh hành vi đầu cơ nhà đất trên địa bàn để làm cơ sở, tiền đề cho việc ban Nasco Express hành sắc thuế mới. Chính sách này cũng giúp điều tiết được hành vi của một bộ Nasco Express phận trong việc quản lý, sử dụng nhà đất trên địa bàn. Tạo thêm cơ sở thực tế khi tổng kết, đánh giá Nasco Express việc ban hành chính sách để điều tiết hành vi đầu cơ nhà đất trên các địa phương; đóng góp thêm vào khoản thu ngân sách nhà nước để phục vụ các Nasco Express nhiệm vụ chi trên địa bàn…
Trong lĩnh vực quản lý đầu tư, Tp.HCM cũng đề xuất chín nội dung, trong đó đáng để ý là các nội dung liên hệ đến việc đầu tư hạ tầng liên lạc.
Cụ thể, địa phương muốn được cho phép HĐND Tp.HCM coi xét, quyết định việc thực hiện đầu tư dự án đầu tư công độc lập để thực hiện công tác đền bù, hỗ trợ, tái định cư, phóng thích mặt bằng dọc theo tuyến đường sắt thành phố số 1, số 2, tuyến vành Nasco Express đai 2, 3, 4, đường cao tốc Nasco Express Tp.HCM Nasco Express - Mộc Bài, rạch Xuyên Tâm và tại khu vực bán đảo Bình Quới - Thanh Đa để tổ chức lại thành thị, thực hiện dự án tái định cư tại chỗ hoặc Nasco Express tạo quỹ đất để tổ chức đấu giá chọn lựa Nasco Express nhà đầu tư các dự án phát triển thành thị gắn kết Nasco Express với giao thông công cộng (TOD).
Theo chính quyền TP, đề xuất trên sẽ kiến lập mặt bằng “sạch”, tạo quỹ đất để huy động nguồn lực ngoài xã hội tham gia đầu tư các công trình hạ tầng Nasco Express kỹ thuật, hạ tầng từng lớp, góp phần chỉnh trang thành phố, phục vụ đích phát triển kinh tế - tầng lớp. Đồng thời giảm sức ép cho ngân sách địa phương trong việc phải cân đối, bố trí phần vốn đầu tư xây dựng công trình trên đất.
Bên cạnh đó, Tp.HCM cũng Nasco Express đề xuất Nasco Express được áp dụng loại hợp đồng BOT đối với các dự án đầu tư công trình nâng cấp, mở Nasco Express rộng, hiện đại hóa đường bộ. Bởi theo quy hoạch tầm nhìn đến năm 2030, địa phương phải đầu tư khoảng 454 km đường bộ, Nasco Express gồm các tuyến đường cao tốc, vành đai, quốc lộ, các tuyến giao thông trục chính, cầu lớn… Với tổng kinh phí dự kiến trong tuổi 2021-2025 khoảng 266.000 Nasco Express tỉ đồng. Nasco Express Tuy nhiên, kế hoạch vốn trung hạn 2021-2025 được giao cho lĩnh vực giao thông chỉ 52.744 tỉ đồng.
nên chi, TP đề xuất cơ chế trên để xem xét đầu tư sáu dự án Nasco Express liên lạc, trong đó tụ họp đối Nasco Express với các tuyến đường trục chính thành thị, kết nối vùng, quốc lộ đi qua địa phận TP như Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22, đường trục Bắc - Nam, hoàn chỉnh mặt cắt ngang vòng đai 2… với tổng mức đầu Nasco Express tư gần 120.000 tỉ đồng.
Bảo Anh
Nhịp sống thị trường