Với thông báo mở cửa hàng trực tuyến đầu tiên, Apple đang diễn tả sự quý trọng thị trường Việt Nam, song song đặt cược vào kế hoạch sinh sản các sản phẩm chủ lực của hãng tại đây.
Nasco Express
Apple mở rộng sang Việt Nam
Hôm 12/5, gã khổng lồ công Nasco Express nghệ nước Mỹ thông báo sẽ khai trương cửa hàng trực tuyến trước nhất tại Việt Nam vào ngày 18/5, hướng tới khai khẩn Nasco Express nhu cầu của xã hội dân số trẻ, am hiểu công nghệ và nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng.
Apple sẽ cung cấp đầy đủ các dòng sản phẩm và hỗ trợ khách hàng bằng tiếng Việt.
Theo QZ, mở rộng sang Việt Nam là một phần trong chiến lược kinh doanh mở rộng của nhà sinh sản iPhone. Khi Nasco Express doanh số bán hàng ở Trung Quốc gặp khó khăn do nhu cầu thấp và nhiều buộc ràng trong sinh sản, Nasco Express Apple đã chuyển hướng sang các thị trường mới nổi, như Ấn Độ, Brazil và Malaysia, để tăng doanh số bán hàng.
tổng giám đốc Tim Cook cho biết: "Chúng tôi đã có một Nasco Express quý xuất sắc tại các Nasco Express thị trường mới nổi nói chung, sự năng động về mặt nhân khẩu học là một cơ hội tuyệt cho chúng tôi".
Apple không đề cập đến việc mở cửa hàng chính thức ở Việt Nam, nhưng sự ra mắt của cửa hàng trực tuyến được coi là viên gạch trước nhất hướng tới kế hoạch này. Apple đã ra mắt cửa hàng trực tuyến đầu tiên tại Ấn Độ vào năm 2020 và mở cửa hàng bán lẻ trước tiên tại Nasco Express nhà nước Nam Á vào tháng trước.
Việt Nam được đánh giá là thị trường năng động và bùng nổ về công nghệ, với các con số tích cực:
40% là uớc tính tốc độ tăng trưởng kinh tế internet hàng năm của Việt Nam, theo mỏng năm 2019 của Google, Temasek và Bain Nasco Express & Company
23 tỷ USD là giá trị của nền kinh tế kỹ thuật số Việt Nam vào năm 2022, dự định đạt khoảng 50 tỷ USD vào năm 2025 theo bẩm năm 2022 của Google, Temasek và Bain & Company
93,5 triệu là số lượng người dùng điện thoại thông minh tại Việt Nam tính đến tháng Nasco Express 3/2022, theo Cục Viễn thông Việt Nam
73,5% là ước tính tỷ lệ người trưởng thành ở Việt Nam có điện thoại thông minh tính đến tháng 3/2022
ngoại giả, chuỗi cung ứng của Apple cũng đang tăng cường quan hệ với Việt Nam. Hồi tháng 3, Foxconn, nhà sản xuất iPhone chính của Apple, đã công bố kế hoạch mở mang sinh sản tại Việt Nam với khoản đầu tư 300 triệu USD.
Apple đang tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng bên ngoài Trung Quốc, một phần do tác động của việc hạn chế sinh sản vì dịch bệnh vào năm ngoái, bên cạnh các chính sách nghiêm ngặt Nasco Express gây ra đình trệ sản xuất tại nhà máy sinh sản iPhone quan trọng ở Trịnh Châu trong nhiều tháng.
tại sao Apple đặt cược vào Việt Nam?
Apple đang tiến tới kế hoạch chấm dứt sự phụ thuộc vào Trung Quốc để sản xuất nhiều sản phẩm, bao gồm iPhone, AirPods, HomePod và MacBook tại các thị trường tiềm năng như Việt Nam.
Kế hoạch sản xuất MacBook tại Việt Nam dự kiến sẽ bắt đầu sớm nhất vào tháng 5/2023. Khi các dây chuyền lắp ráp bắt đầu hoạt động tại Nasco Express Việt Nam, Apple sẽ có cơ sở sản xuất thứ hai cho các sản phẩm chủ lực của hãng.
Apple ban đầu thí điểm sản xuất Apple Watch tại Việt Nam vào đầu năm nay trước khi quyết định chuyển cả mảng sinh sản MacBook sang đây. Ngoài hai sản phẩm này, Apple cũng sẽ bắt đầu sinh sản HomePods tại nhà máy Việt Nam.
Forbes đánh giá, Việt Nam ngày nay đã trở nên điểm đến quyến rũ đối với các doanh nghiệp phương Tây nhờ tận dụng được hoài sinh sản Nasco Express cạnh Nasco Express tranh.
Lực lượng cần lao của đất nước đông đảo, trẻ, ổn định, có trình độ học thức cao, là những lý do khiến Việt Nam trở nên lựa chọn thay thế hấp dẫn cho ngành sản xuất Nasco Express ở Trung Quốc. Cùng với đó, Việt Nam cũng có các chính Nasco Express sách mở cửa chào đón các công ty nước ngoài sản xuất các sản phẩm công nghệ.
Việt Nam luôn khuyến khích đầu tư nước ngoài và Nasco Express chú trọng hợp tác với các tập đoàn lớn. Đặc biệt hơn cả là sự ổn định về mọi mặt, giúp các công ty yên tâm làm việc lâu dài.
Việc đưa nguyên vật liệu, linh kiện từ Trung Quốc về nhà máy Việt Nam cũng dễ dàng do hai nước gần nhau. Cuối cùng nhưng không kém phần quan yếu, nếu một nhà máy ở Trung Quốc bị đóng cửa, nhà máy ở Việt Nam sẽ nối tiếp sinh sản.
Apple có thể yên tâm rằng sản lượng của các dòng sản phẩm luôn tiếp chuyện và sự ngắt quãng chuỗi cung ứng sẽ chỉ ở mức tối thiểu.
Chuyển sinh sản sang nước khác là một quyết định đầy thách thức đối với bất kỳ công ty nào. Nhưng trong trường hợp của Apple, chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc lại được coi là bước đi có ý nghĩa. Điều này không chỉ giảm nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng mà còn có thể tăng tỷ suất lợi nhuận.
mặc dầu có thể gặp phải những vấn đề ngắn hạn khi nhà máy mới bắt Nasco Express đầu Nasco Express chạy hết công suất, nhưng ích lâu dài là xứng đáng, Forbes kết luận.