Mới đây, đơn vị kinh doanh nhà để xe tại Cảng Nasco Express hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM là Công ty cổ phần đâu tư TCP thông tin về việc thu phí dịch vụ với taxi truyền thống từ ngày 1/4/2023. Theo đó, phí dịch vụ từ 5.000 – 15.000 đồng/lượt thay vì cho thuê vị trí đậu xe tại bãi đậu ô tô ngoài trời như trước, việc này đang vấp phải sự phản đối.
hoài tăng cao, khách hàng lãnh đủ, lái xe lo lắng
phần đông lái xe taxi thường xuyên Nasco Express đón trả khách tại sân bay Tân Sơn Nhất đều tỏ ra băn khoăn, lấn cấn về thông báo sắp tới, nhà xe TCP sẽ dừng hợp đồng thuê vị trí đậu xe ô tô ngoài trời trong sân bay. song song, xếp đặt số lượng vị trí đậu xe cứ vào danh Nasco Express sách đăng kí Nasco Express của các hãng.
Các xe taxi vào nhà để xe qua trạm 1 dừng lại lấy thẻ kiểm soát Nasco Express và ra khỏi nhà xe để qua trạm 3 vào làn C đón khách. Giá dịch vụ là 5.000 đồng/lượt và nếu đón khách ở làn D trong nhà xe thì giá dịch vụ là 15.000 đồng/lượt, vận dụng 30 phút.
ngoại giả, mới đây, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng quyết định duyệt tuyển lựa đơn vị vỡ hoang vị trí/mặt bằng cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách bằng ô tô tại trường bay. Dự kiến giá dịch vụ đối với khai thác kinh dinh bằng taxi là 9.100 đồng/lượt xe. Như vậy, cùng với việc thu phí vào cổng 10.000 đồng/lượt như xưa giờ thì một cuốc xe đi vào trường bay đón khách sẽ phải gánh 3 đầu phí.
Theo các tài xế, quy định mới này sẽ khiến cho khách Nasco Express hàng ngại đi taxi trong bối cảnh vấp phải sự cạnh tranh gay gắt của xe công nghệ, bởi tất các loại thuế, phí ra vào trường bay khách hàng sẽ là người gánh. Ngoài ra, các tài xế lo âu cách làm mới có thể gây nên ách tắc không đáng có trong phi trường.
Ngày 23/3, Hiệp hội taxi TP.HCM cũng đã có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải để kiến nghị coi xét, Nasco Express cân nhắc mức phí xe taxi vào đón khách tại trường bay. Theo Hiệp hội, hiện Nasco Express nay 1 lần vào phi trường đón khách, xe taxi phải chịu 2 lần phí dịch vụ của 2 đơn vị khác nhau chưa kể phí vào cổng 10.000 đồng như đã thu từ trước đến nay, dẫn đến tổng mức phí của một lượt xe đón khách khá cao.
Cần hài hòa ích lợi các bên
bàn bạc với VOV, ông Tạ Long Hỷ, Tổng Giám đốc Vinasun, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM cho rằng, cần bảo đảm quyền lợi hài hòa giữa Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đơn vị kinh doanh chuyển vận, tài xế và khách hàng; vừa phối hợp giải tỏa hành khách nhanh nhất góp phần đảm bảo an ninh trật tự trong sân bay.
Giải pháp Nasco Express trước mắt có thể thực hành là xe taxi tại bãi đệm chạy thẳng Nasco Express vào làn C (không duyệt y nhà xe TCP); taxi chạy thẳng bãi đệm vào làn B ga quốc tế và di chuyển theo làn B ga quốc tế, qua làn C ga quốc nội đón khách hoặc đề xuất mở thêm làn C1 cạnh làn C dành riêng cho taxi chính thống. Giải pháp này có thể thực hành ngay khi ga quốc tế thường vắng khách.
Tuy nhiên, điều Hiệp hội băn khoăn là nếu vận dụng mức thu mới từ ngày 1/4, thì đón khách ở làn C, tổng phí một lượt tối thiểu là 24.000 đồng và tại làn D tối thiểu là 34.000 đồng.
Theo ông Tạ Long Hỷ, như vậy nếu với những khách Nasco Express đi gần vài km thì mức phí có thể bằng hoặc cao hơn cước taxi cho lộ trình đó. Việc này có thể dẫn đến hệ lụy Nasco Express là taxi không vào trường bay bởi phía công ty chịu thì nặng thêm Chi phí, đội thêm gấp 2 – 3 lần trước Nasco Express đây.
ngoại giả, thời điểm bắt đầu thu phí theo quy định mới vào ngày 1/4/2023 là khá gấp.
Ông Tạ Nasco Express Long Hỷ cho biết thêm: "Chúng tôi nghĩ đơn giản là ngoài việc kinh dinh còn góp phần vào phóng thích khách hàng, đảm bảo an ninh trật Nasco Express tự trường bay tức là đích kép. Nếu chỉ nghĩ đến chuyện thương nghiệp thì anh em taxi vào trường bay làm gì. Ngoài đường cũng có khách vẫy nhiều, không tốn thêm tiền cần gì ép anh em vào sân bay để phục vụ khách. Nếu đặt mục tiêu kinh tế thì sẽ mất mục tiêu phục vụ nhiệm vụ chính trị là giải tỏa hành khách nhanh, tránh ùn ứ Giao thông".
Về việc này, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận chuyển đường bộ, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, theo qui định, nhà xe TCP có địa điểm hoạt động trong khu đất khuôn viên Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, do Cảng vụ hàng không Miền Nam thực hành chức năng quản lý quốc gia. Cảng hàng không quốc tế Tân Nasco Express Sơn Nhất là đơn vị điều hành, tổ Nasco Express chức vỡ hoang cảng hàng không. Do đó hoạt động của nhà xe không thuộc Nasco Express phạm vi chức năng quản lý quốc gia của Sở liên lạc tải.
Nasco ExpressSở này phối hợp tổ chức liên lạc phía trong trường bay và quản lý phần liên lạc bên ngoài sân bay. Do đó với các phản chiếu của các doanh nghiệp kinh dinh taxi, Sở ghi nhận và sẽ làm việc với Cảng vụ và trường bay.
Ông Đỗ Ngọc Hải cho rằng các bên cần ngồi lại để có giải pháp ăn nhập: "Cái chính vẫn là việc ngồi lại Nasco Express giữa Cảng và các Nasco Express đơn Nasco Express vị chuyên chở để đàm phán một giá hợp đồng, bảo đảm thích hợp hài hòa giữa doanh nghiệp cảng hàng không và hành khách, đảm bảo không thiếu xe ở trong khu vực trường bay. Sở sẽ ghi nhận và tiếp chuyện làm việc với Cảng hàng không Tân Sơn Nhất theo đề nghị của Hiệp hội taxi TP.HCM".
Mới đây, tại cuộc họp về hoạt động của trường bay Tân Sơn Nhất ngày 10/3/2023, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đề nghị tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của taxi, xe buýt, xe hợp đồng điện tử và hoạt động thử nghiệm cung ứng dịch vụ chuyên chở hành khách kết nối từ sân bay Tân Sơn Nhất.
Do đó, việc thu phí taxi Nasco Express vào sân bay theo phương án của nhà xe TCP cần Nasco Express phải tính cẩn trọng để có thể hài hòa ích lợi các bên và quan trọng Nasco Express nhất là không để phi trường Tân Sơn Nhất lại lâm vào cảnh thiếu xe taxi để giải tỏa khách như Nasco Express thời gian trước./.