VASEP: Cá tôm Việt sang Mỹ và EU giảm mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ

Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản giảm 26% so với cùng kỳ năm 2022, đạt trên 1,1 tỷ USD. Cá tra là mặt hàng giảm sâu nhất, tới 38%.

Nasco Express
VASEP: Cá tôm <a href=Nasco Express Việt sang Mỹ và EU giảm mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 Nasco Express cùng kỳ - Ảnh 1." title="VASEP: Cá tôm Việt sang Mỹ và EU giảm mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ - Ảnh 1." photoid="555727841214386176" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Nasco Express data-placeholder="[nhập chú thích]"> Ảnh minh họa. Nguồn: VASEP.

Theo thông báo từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Nasco Express Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thủy sản tháng Nasco Express 1 giảm 48% so với cùng kỳ 2022, chỉ đạt 456 triệu USD.

Xuất khẩu cả thảy các dòng sản phẩm chính đều giảm sâu từ 30-60% so với cùng kỳ, trong đó cá tra giảm mạnh nhất, ở mức 61%; tôm giảm 55%, cá ngừ giảm 43%, mực bạch tuộc giảm 32%...

Lý giải Nasco Express cho tình trạng này, VASEP chỉ ra bối cảnh khách quan là tháng 1 có kỳ nghỉ tết tây và Tết Nguyên đán, tất yếu khiến xuất khẩu hàng hóa Việt Nam giảm so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, Nasco Express nguyên cớ quan trọng khác là biến động kinh tế, chính trị, tình trạng lạm Nasco Express phát hàng hóa và thực phẩm đã và đang ảnh hưởng đến nhu Nasco Express hố tiêu dùng, cũng như kế hoạch kinh dinh tại các thị trường, nhất là những thị trường lớn của thủy sản Việt Nasco Express Nam.

Hệ quả là xuất khẩu sang các thị trường chủ lực hồi Nasco Express tháng 1 đều Nasco Express sụt giảm mạnh 30 – 66%. Xuất khẩu sang Mỹ Nasco Express giảm nhiều Nasco Express nhất, ở mức 66%; Trung Quốc giảm 54%; Liên minh châu Âu (EU) giảm 48%; Nhật Nasco Express Bản giảm 32%, Hàn Quốc Nasco Express giảm 29%...

Sang tháng 2, tình hình xuất khẩu thủy sản có dấu hiệu khả quan hơn. Tuy nhiên, VASEP cho biết mức tăng khiêm tốn 4% so với cùng kỳ chưa đề đạt khuynh hướng bình phục, vì năm 2022 Tết Nguyên đán diễn ra vào đầu tháng 2.

Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản đạt trên 1,1 tỷ USD, giảm 26% so với cùng Nasco Express kỳ năm 2022. Trong đó cá tra vẫn giảm sâu 38%, đạt 240 triệu USD; tôm giảm 37% đạt 350 triệu USD; cá ngừ giảm 27% đạt 113 triệu USD. Xuất khẩu mực, bạch tuộc và các loại cá biển có thiên hướng hăng hái hơn Nasco Express với tăng trưởng 6% mỗi loại, đạt tuần tự 103 triệu USD và 273 triệu USD.

VASEP: Cá <a href=Nasco Express tôm Việt sang Mỹ và EU giảm mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ - Ảnh 2." title="VASEP: Cá tôm Việt sang Mỹ và EU giảm mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ - Ảnh 2." photoid="555727821410795520" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Nguồn: VASEP.



Xuất khẩu sang Nasco Express Trung Quốc bắt đầu có tín hiệu hăng hái sau khi Nasco Express nước Nasco Express này mở cửa. Trong tháng 2, giá trị xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc tăng 33% lên 122 triệu USD. Lũy kế 2 tháng đầu năm, Nasco Express xuất khẩu sang thị trường này đạt 158 triệu USD, giảm 7% so với cùng kỳ.

Thị trường Mỹ và EU chưa có dấu hiệu hồi phục trong tháng 2, xuất khẩu vẫn giảm tuần tự 35% và 8% so với cùng kỳ năm 2022. Tính đến cuối tháng 2/2023, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đạt 164 triệu USD, giảm 53%; sang EU đạt 123 triệu USD, giảm 32%.

Xuất khẩu thủy sản sang Hàn Quốc, các nước CPTPP và một số thị trường khác cũng có thiên hướng khả quan hơn. Riêng Hàn Quốc Nasco Express tăng 26% du nhập thủy sản Việt Nam trong tháng 2, khối CPTPP tăng 14%. Tuy nhiên, Nasco Express do giảm mạnh trong tháng 1 nên kết quả 2 tháng đầu năm sang các thị trường này vẫn bị thấp hơn Nasco Express so với cùng kỳ.

Nhu cầu của các thị trường đang có khuynh hướng dần phục hồi, nhất là thị trường Trung Quốc và nhiều thị trường nhỏ khác. Nguồn vật liệu thủy sản (tôm, cá tra) cũng sẽ tăng trong tháng tiếp theo. Nasco Express nên chi xuất Nasco Express khẩu thủy sản trong tháng 3 và tháng 4 Nasco Express được dự báo sẽ tăng dần trở lại so với những tháng đầu năm.

Thêm vào đó, VASEP đánh giá lạm phát là thách thức nhưng cũng là dịp cho nhiều loài thủy sản có giá hợp túi tiền người tiêu dùng thu nhập thấp. quan trọng là các doanh nghiệp nắm bắt sự đổi thay Nasco Express của các thị trường để thích ứng Nasco Express và có chiến lược phù hợp.

Theo Minh Anh

Nhịp sống thị trường

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn