Chiều 30/1, tại Cần Thơ, sau khi đi kiểm Nasco Express tra hiện trường, Nasco Express Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Nasco Express các bộ, ngành, địa phương để kiểm điểm, đôn đốc tiến độ, tháo gỡ Nasco Express các khó khăn, vướng mắc của các dự án đường bộ cao tốc khu vực ĐBSCL, nhất là vấn đề nguồn Nasco Express vật liệu cát đắp cho các dự án.
Nasco ExpressĐây là hoạt động rốt cục trong chuyến công tác đầu Xuân Quý Mão của Thủ tướng nhằm rà soát, đôn đốc, thúc đẩy các dự án hạ tầng giao thông từ Nam ra Bắc với các loại hình vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường không.
Trong buổi sáng, Thủ tướng đã tới rà công trường sở công cầu Mỹ Thuận 2 kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ thuộc dự án tuyến cao tốc phía đông tuổi 2017-2020; kiểm tra dự án Cần Thơ - Hậu Giang thuộc dự án Cần Thơ – Cà Mau (tuyến cao Nasco Express tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025), thăm, tặng quà, chúc mừng năm mới cán bộ, công nhân dự dự án và người dân khu tái định cư.
Nasco Express chú thích]"> Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc làm việc - Ảnh: Nhật Bắc
Tại cuộc làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, ĐBSCL là khu vực có vị trí, vai trò khôn cùng quan trọng, chiến lược, giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, cách mệnh; là vùng đất rất trù mật, giàu tiềm năng, nhưng cũng là khu vực chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu trên cả nước. Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 13 về phương hướng phát triển kinh tế - từng lớp, đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Chính phủ đã ban hành chương trình hành động thực hành Nghị quyết của Bộ Chính trị và duyệt y quy hoạch vùng ĐBSCL.
Nêu rõ ĐBSCL có 2 "nút thắt" phát triển về hạ tầng và nhân lực, Thủ tướng Nasco Express cho biết chúng ta dành nguồn lực tương đối lớn cho hệ thống đường cao tốc và các loại hình giao thông khác tại ĐBSCL, kiên tâm trong nhiệm kỳ này làm thay đổi hệ thống liên lạc tại miền Tây, nhất là hệ thống đường cao tốc, cảng biển, đường thủy nội địa. Thủ tướng cũng cho biết ý tưởng phát triển tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, trong đó dự kiến sẽ làm trước đoạn đô thị Hồ Chí Minh – Cần Thơ.
Do hạn chế về hạ tầng, phí logistics cho hàng hóa, nông sản khu vực ĐBSCL tăng cao. Việc phát triển hạ Nasco Express tầng giao thông, trong đó có các tuyến cao tốc sẽ giúp tải hàng hóa, con người, giảm phí tổn, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa, nông sản, Nasco Express giúp người nông dân thoát nghèo và làm giàu; mở ra không gian phát triển mới, các khu thành phố, công nghiệp, dịch vụ; tạo công ăn việc làm để người dân được học Nasco Express tập, làm việc theo tinh thần "ly nông bất ly hương".
Vào tháng 5/2021, tại Cần Thơ, Thủ tướng đã có cuộc làm việc với lãnh đạo các địa phương vùng ĐBSCL, khẳng định quyết tâm xây dựng các tuyến cao tốc. Đến nay, sau gần 2 năm, chúng ta đã biến kiên tâm thành hành động, có các quy hoạch, kế hoạch rất rõ ràng, bố trí được kinh phí, xây dựng các dự án được các cấp có thẩm quyền chuẩn y và đang triển khai rất quyết liệt. Với đột phá về hạ tầng giao thông và đột phá về nhân công, chúng ta tin tưởng ĐBSCL sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong thời kì tới. Việc xúc tiến các dự án hạ tầng liên lạc cũng giúp đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, một trong những động lực hồi phục và phát triển kinh tế - tầng lớp của sơn hà.
"Từ tầm quan trọng như vậy, chúng ta không bàn lùi, không đắn đo, không lần chần, phải làm bằng được, đạt kết quả cụ thể, cân đong đo đếm được. Quan điểm chỉ đạo là tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, gắng phải lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, làm việc có trọng tâm, trọng tâm, làm việc nào dứt điểm việc đó, làm càng sớm càng có lợi", người đứng đầu Chính phủ phát biểu.
Thủ tướng làm việc với các bộ, ngành, địa phương tại Cần Thơ - Ảnh: Nhật Bắc
Thủ tướng biểu dương Bộ GTVT, các cơ quan liên quan, các địa phương Nasco Express vùng ĐBSCL đã chũm, huy động tối đa điều kiện có thể để chuẩn bị đầu tư các dự án cao tốc và đến thời điểm này chúng ta có thể hài Nasco Express lòng với Nasco Express công tác chuẩn bị, trong đó có khâu giải phóng mặt bằng.
Người đứng đầu Chính phủ đề nghị các thủ tục chọn lựa nhà thầu phải tuân thủ các quy định của luật pháp, đảm bảo công khai, minh bạch, Nasco Express không chia nhỏ các gói thầu, chống ích cá nhân, Nasco Express ích nhóm. Các Nasco Express cơ quan tham mưu phải làm đúng quy trình, quy định, với tư duy đổi mới, tầm nhìn dài hạn, ý thức là tập kết nguồn lực để làm cao tốc ra cao tốc, làm già đâu dứt điểm Nasco Express tới đó, tránh vừa làm xong đã phải làm lại dẫn tới hoang phí nguồn lực, thời gian.
Các bên liên tưởng giải quyết nhanh các vướng mắc liên quan để tạo thuận lợi nhất cho nhà thầu tập trung nhân công, công cụ, tổ chức công việc khoa học, khai triển các dự án đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn cần lao, vệ sinh môi trường, không đội vốn bất hợp lý, phòng chống tham nhũng, bị động, lãng phí; song song quan hoài đời sống công nhân, không ngừng cải tiến kỹ thuật, nâng cao trình độ nhân công.
Thủ tướng yêu cầu thực Nasco Express hiện nghiêm theo Nghị quyết, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về nguyên vật liệu cho các dự án, ý thức là cắt giảm tối đa khâu trung gian, tránh đội giá, giảm thời gian, thủ tục, hài hòa lợi. giữa quốc gia, người dân, doanh nghiệp. thẩm tra, rà, chấn chỉnh việc cấp các mỏ nguyên vật liệu, xử lý nghiêm các sai phạm, không để tình trạng tài nguyên là của đất nước, của dân chúng nhưng nhiều mỏ đất, đá… lại giao Nasco Express tư nhân quản lý và họ lợi dụng để "bắt chẹt", nâng giá, gây khan hiếm nguyên nguyên liệu, ảnh hưởng tới tiến độ dự án. Các địa phương tăng cường phối hợp, nếu địa phương nào không Nasco Express đủ nguyên vật liệu thì liên quan với các địa phương khác để xử lý; Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các địa phương trong thứ tự ưu tiên cho các dự án. Các bộ khẩn trương nghiên cứu, đánh Nasco Express giá, thể nghiệm việc Nasco Express dùng cát biển cho các dự án cao tốc trên cơ sở khoa học.
Theo Xuân Trường
sơn hà