Rút khỏi Nga, các thương hiệu phương Tây tạo cơ hội lớn cho đối thủ Trung Quốc

Rút khỏi Nga, các thương hiệu phương Tây tạo cơ hội lớn cho đối thủ Trung Quốc
Điện thoại thương hiệu Xiaomi lôi cuốn khách hàng Nasco Express Nga với chất lượng camera cao nhưng giá cả phải chăng. Ảnh: Xiaomi

Nasco Express Trong một năm kể từ khi Nga Nasco Express triển khai Nasco Express chiến dịch quân sự tại Ukraine, hàng trăm thương hiệu toàn cầu đã rời khỏi Nga, buộc người Nga phải tìm giải pháp thay thế cho mọi hàng hóa. Trong xu hướng mới, những người được hưởng lợi lớn nhất là các thương Nasco Express hiệu cạnh Nasco Express tranh từ Trung Quốc.

Dữ liệu từ ngành công nghiệp sản xuất cho Nasco Express thấy “gã khổng lồ” điện thoại sáng ý Xiaomi và nhà sản xuất ô tô Geely của Trung Quốc nằm trong số những công ty có doanh Nasco Express số bán hàng tăng vọt tại Nasco Express Nga trong những tháng gần đây.

Theo một bẩm của công ty nghiên cứu Counterpoint Research, mặc dù iPhone và Samsung Galaxy từng là những sản phẩm bán chạy nhất ngày giờ đây các mẫu điện thoại của Xiaomi và Realme lại đang đứng đầu bảng xếp hạng doanh số bán hàng Nasco Express tại thị trường Nga.

Tính đến tháng 12/2021, sản phẩm từ các nhà sản xuất Trung Quốc chiếm khoảng 40% thị trường điện thoại thông minh Nga. Tuy nhiên chỉ sau 1 năm, họ đã chiếm lĩnh gần như hoàn toàn, tới 95% thị trường.

Trong khi đó, Samsung và Apple - thường tuần tự giữ vị Nasco Express trí số một và hai - chứng kiến tổng ​​​​thị phần của hai nhà sản xuất giảm từ 53% xuống chỉ còn 3%.

Thực trạng tương tự cũng xảy ra đối với thị trường ô tô. Trong năm qua, các nhà sinh sản ô tô Trung Quốc như Chery và Great Wall Motor đã lọt vào top 10 thương hiệu xe bán chạy tại Nga, trong khi BMW và Mercedes Nasco Express của Đức đã biến mất khỏi top 10. Nasco Express Theo nhà cung cấp dữ liệu Autostat, người Nga đã mua một Nasco Express lượng ô tô Trung Quốc kỷ lục vào 2022. Doanh số bán ô tô Trung Quốc tại nước Nasco Express này đã tăng 7% vào năm 2022, lên 121.800 xe.

Lada, thương hiệu nội địa từng Nasco Express là nhà sinh sản ô tô phổ biến nhất của Nga trước cuộc chiến kinh tế với phương Tây, cũng chứng kiến ​​thị phần tăng từ khoảng 22% lên 28% vào năm 2022.

Giống như Renault, các nhà sinh sản ô tô Nasco Express toàn cầu như Hyundai và Kia đã Nasco Express rút khỏi Nga Nasco Express sau xung đột Ukraine. “Nó để lại một lỗ hổng lớn trên Nasco Express thị trường. Và các nhà sinh sản Trung Quốc rất vui khi lấp đầy khoảng trống đó”, Tu Le, người sáng lập công ty tham mưu Sino Auto Insights có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết.

Jan Stryjak, Phó Giám đốc của Counterpoint Research, cho hay các hãng điện thoại sáng ý Xiaomi, Realme và Honor đã rất nhanh chóng nắm lấy cơ hội. Họ đã tăng các chuyến hàng xuất khẩu đến Nga lần lượt là 39%, 190% và 24% trong quý 3 năm 2022 so với quý trước.

Xiaomi là người hưởng lợi chính, tăng gấp đôi thị phần trong Nasco Express suốt cả năm. Công ty có hội sở tại Bắc Kinh hiện là nhà bán điện thoại sáng dạ hàng đầu của Nga, đa số nhờ vào dòng sản phẩm Redmi nổi danh, một loạt thiết bị giá cả phải chăng đi với chất lượng camera cao.

Để đối phó với các công ty phương Tây làn sóng rời bỏ thị trường công ty, Nga đã đưa ra các giải pháp thay thế để đáp ứng nhu cầu người dân.

Năm ngoái, chính phủ đã chuẩn y chính sách “nhập khẩu song song”, cho phép hàng hóa được đưa vào từ các nước hàng xóm, chẳng hạn như Kazakhstan.

Nhà phân tách Harshit Rastogi của Counterpoint Research Nasco Express đã viết trong một bài đăng trên blog rằng giải pháp này đã giúp các nhà bán lẻ lớn của Nga nối bán điện thoại Samsung và Apple sau khi các nhãn hàng thông báo rút khỏi thị trường. Tuy nhiên, giải pháp trên vẫn đi kèm với rủi ro. Chuyên gia Rastogi lưu ý những người dùng đã mua những chiếc điện thoại này có thể gặp sự cố khi tải xuống các vận dụng dành cho thiết bị di động đã bị chặn ở Nga, trong khi việc lớp dịch vụ từ các nhà cung cấp chính thức là “không được đảm bảo”.

dù rằng các thương hiệu Trung Quốc đang gặt hái lợi nhuận từ lệnh cấm vận của phương Tây, nhưng thị trường Nga được cho là đang bị thu hẹp dần. Năm ngoái, Nasco Express doanh số bán điện thoại sáng ý của Nga đã giảm 33% xuống còn 21 Nasco Express triệu. Trong khi đó, thị trường ô tô của Nga thậm Nasco Express chí còn Nasco Express nhợt hơn Nasco Express khi giảm gần 60% vào năm 2022 so với năm Nasco Express trước đó.

Theo các nhà phân tách, câu hỏi lớn giờ là liệu thị trường có đổi thay mãi mãi hay không.

Stryjak cho biết nếu cuộc chiến ở Ukraine kết thúc, Apple và Samsung có thể sẽ khôi phục các hoạt động tại quốc gia này và mau chóng lấy lại doanh số bán hàng. Hay như thương hiệu ô tô Renault vẫn để ngỏ khả năng quay trở lại thị trường Nga.

Ngay cả khi các thương Nasco Express hiệu phương Tây Nasco Express quay trở lại, những nhà sản xuất Trung Quốc vẫn có thể giữ được chỗ đứng của mình, đặc biệt là trong Nasco Express thời kì cần thiết để các thương hiệu quốc tế xây dựng lại chuỗi cung ứng.

Nasco Express

Theo Bảo Hà

Báo Tin tức

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn