Mặc dù là thị trường ăn nên làm ra nhất nhưng ngành ô tô tại Trung Quốc đang gặp rào cản lớn khiến các hãng ô tô phải day trở tìm cách để tự cứu lấy mình.
Ảnh minh họa
Không đủ tàu cho xuất khẩu ô Nasco Express tô của Trung Quốc
Đối với Trung Quốc, việc mở mang năng lực vận chuyển phương tiện nội địa được coi là rất quan trọng để phát triển và ghi dấu trên toàn cầu của ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên chuyển vận đường biển quốc tế đang đối mặt với tình trạng cấp bách: thiếu năng lực vận chuyển và hậu cần kết nối kém, trở nên trở lực cho quá trình toàn cầu hóa của các nhà Nasco Express sinh sản ô tô Trung Quốc.
Tính thúc bách của việc thiếu năng lực tải đã trở thành đặc biệt gay gắt khi xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đã tăng vọt trong hai năm qua. Theo thống kê của thương chính Trung Quốc, giá trị xuất khẩu xe trong quý 3/2022 là 12,7 tỷ USD, cao gấp hơn 5 lần so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, so với cùng kỳ, sự tăng trưởng về năng lực của các tàu chở ô tô bị tụt lại rất xa, theo dữ liệu từ nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển Clarksons, Nasco Express được trích dẫn bởi Bloomberg.
Theo công ty hậu cần ô tô Changjiu Logistics, trong số khoảng 750 hãng vận chuyển ô tô đang hoạt động trên toàn thế giới, Trung Quốc hiện chỉ vận hành một Nasco Express đội gồm 10 tàu có khả năng thực hành các hành trình hàng hải đường dài. Kết quả là, các nhà sinh sản ô tô Trung Quốc phải vật lộn để tìm chỗ trên tàu để gửi xe của họ ra thị trường nước ngoài.
Theo hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã, khi xuất khẩu ô tô tăng cao, thậm chí Nasco Express một chỗ vận tải đơn lẻ trên các hãng chuyển vận ô tô cũng khó tìm được. Các công ty đã giành được những vị trí như vậy trên tàu đã ra giá quá cao khiến các nhà sản xuất gặp rào cản lớn trong xuất khẩu.
Các nhà sinh sản ô tô Trung Quốc đang trở nên công ty chuyển vận
Gã đồ sộ tàu điện BYD đã mạnh tay chi tiền để tự giải cứu mình trước tình trạng thiếu tàu trầm trọng. Hãng xe điện này đã đặt hàng đội tàu chuyên chở ô tô của riêng mình và có thể trở thành nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển chính thức trong thời gian tới đây.
Đạt doanh thu đồ sộ trong năm vừa qua và hăng hái đẩy mạnh tại các thị trường nước ngoài, BYD đã đặt hàng chí ít 6 tàu chở ô tô cỡ lớn, những con tàu có thể vận tải hàng nghìn chiếc ô tô cùng lúc. Động thái này của BYD đã phản chiếu sự thất vọng sâu sắc đối với ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc. Trong Nasco Express vòng 2 năm vừa qua, khi hoạt động xuất khẩu ô tô của Nasco Express Trung Quốc bùng nổ, chuỗi cung ứng liên hệ đến đại dịch gặp khó khăn đã dẫn đến tình trạng thiếu chỗ trên các tàu chở hàng.
Ảnh: FT
Giờ đây, BYD chừng như đang điều động không chỉ chuyên chở sản phẩm của chính mình mà còn cung cấp dịch vụ vận tải toàn cầu cho các nhà sản xuất ô tô khác. Phía BYD đã không đưa ra tuyên bố Nasco Express công khai nào về bước đột phá của mình vào lĩnh vực chuyển vận, tuy nhiên một bản cập nhật gần đây về thông báo về công ty trên Tianyancha, cơ sở dữ liệu về các công ty Nasco Express của Trung Quốc đã cung cấp một số làm mối về điều này.
Theo một bản cập nhật vào tháng trước, BYD Auto Industry, một công ty con của tập đoàn BYD, đã mở mang về phạm vi hoạt động thương mại của mình. Nasco Express Trong đó bao gồm các hoạt động thường không liên tưởng đến nhà sản xuất ô tô: Nasco Express hoạt động của hãng tải biển, giao nhận hàng hóa, dịch Nasco Express vụ đại lý tải quốc tế và xử lý hàng hóa tại cảng.
Bản cập nhật Tianyancha cho thấy BYD đang tìm cách thiết lập chỗ đứng trong lĩnh vực tải toàn cầu. Không chỉ vậy, công ty đang ráng nhằm thiết lập sự thống trị của mình trong chuỗi cung ứng ô tô và tích hợp theo chiều Nasco Express dọc từ khâu sinh sản cho đến chuyển vận đến người tiêu dùng.
BYD đã trau dồi chiến lược tích hợp theo chiều dọc của mình trong nhiều năm, khởi đầu là một nhà sản xuất pin điện thoại di động trước khi sản xuất các thiết bị điện tử, linh kiện ô tô khác và rốt cục Nasco Express là tàu điện khiến công ty nhanh chóng giành được chỗ đứng vững chãi trên thị trường.
"BYD đã nắm vững các công nghệ mấu chốt của hết thảy chuỗi công nghiệp xe năng lượng mới như pin, động Nasco Express cơ và điều khiển điện tử,” Wang Chuanfu, chủ toạ của BYD đã san sớt trước đó với giới truyền thông.
BYD hiện đang tìm mua các mỏ Nasco Express lithium ở Châu Phi và đã giành được hợp đồng vỡ hoang lithium ở Chile bởi lithium là thành phần chẳng thể thiếu đối với pin tàu điện. BYD đã trở nên nhà sinh sản pin tàu điện hàng đầu, thậm chí còn cung cấp cho các đối thủ cạnh tranh như Tesla và Toyota và đang mở rộng công suất sản xuất pin từ khoảng 285 GWh vào năm 2022 lên ước tính 445 GWh vào cuối năm nay.
“BYD có nhẽ là nhà sản xuất ô tô tích hợp theo chiều dọc nhất,” Lei Xing, nhà phân tích ô tô có hội sở tại Mỹ cho biết. Không có cách nào để chuyển sang tích hợp theo chiều dọc hiệu quả hơn là mua tàu của riêng bạn… Và không có gì lạ khi BYD trở nên nhà cung cấp mà họ có thể chuyển vận cho cả những đối thủ cạnh tranh.”
thực tại BYD không phải là nhà sản xuất ô tô Trung Quốc độc nhất vô nhị Nasco Express tham dự vào lĩnh vực vận chuyển. Tháng 7 năm ngoái, SAIC Motor - nhà sản xuất ô tô quốc gia đã hiệp tác với gã khổng lồ chuyên chở Trung Quốc COSCO và nhà điều hành cảng Shanghai International Port Group để thành lập Công ty vận chuyển ô tô Quảng Châu Yuanhai.
Theo Bloomberg, QZ
Như Quỳnh
Nhịp sống thị trường